Hướng dẫn tự chế hộp chống ẩm cho máy ảnh đơn giản

Bạn muốn bảo vệ tốt máy ảnh của mình khỏi độ ẩm? Kinh tế không cho phép lựa chọn tủ chống ẩm hiện đại? Nếu vậy hãy tham khảo cách tự chế hộp chống ẩm cho máy ảnh đơn giản ngay sau đây.

Tại sao phải bảo quản máy ảnh?

Có không ít người “không chuyên” thắc mắc về việc bảo quản một chiếc máy ảnh kín bưng. Liệu có nhất thiết cần phải bảo quản những thiết bị này. Câu trả lời là có. Thậm chí việc bảo quản những model này một cách “kín bưng” là điều kiện tiên quyết để đảm bảo chất lượng cho máy.

Độ ẩm không khí quá cao, đặc biệt vào mùa nồm ẩm ướt. Khiến các bộ phận, chi tiết cơ bên trong máy ảnh bị chập, chạm, hỏng hóc. Dẫn tới các thao tác chậm chạp như lấy nét kém, zoom khó,...


Cần phải bảo quản máy ảnh thật tốt

Không những thế, độ ẩm >70% tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh mẽ. Những nấm mốc này có thể bám kín bề mặt thấu kính khiến cho chất lượng ảnh bị giảm sút, xuất hiện các vết đen, độ tương phản ảnh bị giảm,... Đặc biệt lớp phủ trên thấu kính sẽ bị ăn mòn khiến cho chúng ta phải thay mới.

Khi đó, những thiết bị chống ẩm là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên những chiếc tủ chống ẩm chuyên dụng thường trên 1 triệu đồng, nhiều model lên tới vài triệu hoặc cao hơn thế.

Cách tự chế hộp chống ẩm cho máy ảnh đơn giản

Với việc chi phí cho một chiếc tủ chống ẩm quá cao thì chúng ta có thể tự mày mò để tự chế cho mình những chiếc hộp chống ẩm “made by me” vô cùng đơn giản lại tiết kiệm chi phí. Cụ thể các bước được thực hiện như sau:


Một hộp chống ẩm tự chế đơn giản

Đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị các vật dụng cụ thể như sau:

  • 01 hộp nhựa có nắp kín. Tùy vào số lượng máy ảnh, thiết bị đi kèm nhiều hay ít mà chúng ta lựa chọn những hộp nhựa có dung tích từ 20/40/50 lít.
  • 01 túi/hộp hạt hút ẩm (silicagel) để hút ẩm trong hộp.
  • 01 ẩm kế hoặc thiết bị đo độ ẩm chuyên dụng để dễ dàng theo dõi độ ẩm.
  • Chuẩn bị một đoạn dây chống ẩm hay còn gọi là weather seal để viền nắp thùng nhằm chống không khí ẩm từ bên ngoài xâm nhập vào.
  • 01 lớp xốp/đệm mút/giấy bảo để trải dưới đáy hộp nhằm chống trượt cũng như chống va chạm với máy ảnh.
  • Dao, kéo, keo nến,...

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ các dụng cụ thì chúng ta hãy tiến hành vào việc thực hiện như sau:

Bước 1: chuẩn bị phần hộp chứa chống ẩm


Có thể sử dụng báo hoặc xốp mút

Đầu tiên chúng ta cần phải lau thật khô và sạch hộp chứa. Nếu là sử dụng nhiều túi hạt hút ẩm nhỏ thì chúng ta hãy lót một lớp mút xốp, giấy bảo xuống đáy hộp sau đó rải đều túi hạt hút ẩm lên trên. Sau đó là phủ một lớp giấy báo/đệm mút lên trên. Nếu sử dụng hộp hạt hút ẩm lớn thì chúng ta chỉ cần lót lớp đệm mút và đặt hộp hạt hút ẩm một góc là được.

Bước 2: Lắp đồng hồ đo độ ẩm/ẩm kế chuyên dụng

Bạn có thể lựa chọn đồng hồ đo độ ẩm cơ hoặc loại điện tử không dây. Nếu là loại ẩm kế điện tử thì chúng chúng có cấu tạo 2 phần. Một phần là bộ phận gửi thông tin. Chúng ta sẽ gắn chúng trong hộp. Phần còn lại là bộ phận nhận thông tin để bên ngoài để theo dõi độ ẩm trong thùng.

Sử dụng hạt hút ẩm để bảo vệ máy ảnh

Còn khi sử dụng đồng hồ đo thì cách lắp có khó khăn hơn một chút. Để dễ quan sát thì tay vì để đồng hồ vào trong thùng chúng ta cần lắp chúng ra bên ngoài nắp hộp. Tuy nhiên để có thể đo được độ ẩm thì e chân của đồng hồ phải được đặt trong hộp. Do đó chúng ta cần phải đục hai lỗ nhỏ phù hợp với 2 chân của đồng hồ. Sau đó lắp đồng hồ vào hai lỗ mới đục, dùng keo nến để làm kín khít các khe hở để không khí không thể thâm nhập vào.

Bước 3: Làm kín nắp hộp

Đối với những hộp chứa không có các ron cao su sẵn thì chúng ta cần dùng đến dây chống thấm để vòng quanh miệng hộp để gia tăng độ kín khít cho hộp chứa. Khi đóng nắp, hộp kín khít hoàn toàn là được.

Hộp chống ẩm đơn giản giá rẻ

Sau khi đã chế xong hộp chống ẩm, chúng ta hãy để các thiết bị như máy ảnh, lens vào hộp đậy kín nắp lại là được. Lưu ý, chúng ta nên thường xuyên kiểm tra độ ẩm trong hộp. Nếu nhận thấy hạt hút ẩm đã ngậm no hơi ẩm thì cần thay hạt hút ẩm mới. Nếu để hạt ẩm quá lâu trong tủ sẽ khiến cho phản tác dụng, máy ảnh ngược lại sẽ lại “hút” ẩm từ hạt hút ẩm đã no nước.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản nhất về cách tự chế hộp chống ẩm cho máy ảnh. Hy vọng chia sẻ này hữu ích. Giúp bạn có thể tự tạo cho mình một chiếc hộp bảo vệ tốt những thiết bị chụp ảnh của mình.

-------------------------------------------

>>> Tham khảo:

Nhận xét