Cách kích thích lan ra hoa đón Tết Nguyên Đán 2021

Cách kích thích lan ra hoa vào đúng dịp Tết đang được nhiều người chơi lan quan tâm và tìm hiểu. Bởi với những ai đam mê lan thì sở hữu một chậu hoa nở to, đẹp vào đúng dịp Tết là điều vô cùng tuyệt vời. Nếu bạn chưa có phương pháp kích thích để lan ra hoa thì hãy tham khảo bài viết sau đây nhé!

Kiến thức cần biết trước khi thực hiện cách kích thích lan ra hoa

Tìm hiểu về đặc tính sinh học của loài hoa lan mà bạn trồng

Phần lớn hoa lan sẽ động dục (cách gọi khoa học của việc nở hoa) vào mùa thu, cũng có một số loài sẽ ra hoa vào mùa đông và mùa xuân. Một cây phong lan đang nở rộ tại chợ không hẳn đó sẽ là thời điểm động dục của cây. Các loại lan trồng trong nhà kính, người chăm sóc sẽ điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng và chế độ dinh dưỡng cho cây.

cách kích thích lan ra hoa

Giò lan khổng lồ nở vào dịp Tết

Đối với những cây lan sinh trưởng trong tự nhiên thì chúng bắt buộc phải đủ tuổi thì mới có hoa được. Ví dụ: Thân Thòng là 12 tháng, Kiều từ 18 tháng trở lên, Cattleya trên 3 năm, Vanda là hơn 4 năm,...

Lan thuần trong cùng 1 vùng miền thì rất dễ ra hoa. Khi ta chuyển lan đến vùng miền khác, chúng bị lệch khí hậu nên sẽ rất khó ra hoa. Ví dụ như loài Kim Thoa Lâm Đồng, khi trồng tại Lâm Đồng thì không sử dụng phân thuốc gì vẫn có hoa bình thường. Nếu mang từ Bắc vào thì rất khó ra hoa.

Không có phương pháp chung để điều chỉnh mọi giống lan trổ hoa đúng dịp Tết

Một vài phương pháp chung sẽ giúp kích lan có hoa nhanh hơn. Tuy nhiên, để hoa ra đúng vào dịp Tết Nguyên Đán thì không có phương pháp chung. Mỗi loài lan sẽ có đặc điểm sinh lý khác nhau. Vì thế cách bón thúc (bón phân để thúc đẩy cây ra hoa/quả nhanh hơn), điều chỉnh lượng ánh sáng và nhiệt độ cũng khác nhau.

Thời điểm kích hoa để lan nở vào Tết Nguyên Đán 2021

Để hoa lan nở vào đúng ngày Tết thì thời điểm kích hoa là rất quan trọng. Dưới đây là thời điểm bắt đầu thực hiện phương pháp kích hoa để có lan nở chơi Tết. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng điều kiện để lan ra hoa còn phụ thuộc vào thời tiết và vùng miền nữa nhé!

Lan kiều


hoa-lan-kieu

Lan kiều có màu sắc nhẹ nhàng

Lan kiều còn được gọi với tên khác là lan thủy tiên. Chúng có màu sắc nhẹ nhàng và dáng vẻ đơn giản.

- Thời gian nở: Sau 45 ngày nhú nụ.

- Thời gian kích: 10 - 15 tháng 11 (âm lịch).

Lan báo hỷ

Để loài lan này ra hoa vào dịp Tết, bạn có thể ngừng tưới nước khi vừa hết mùa mưa (tức là khoảng tháng 10 âm lịch). Khi lá của chúng rụng hết, giả hành nhăn nheo thì để cây lan ở chỗ mát. Đồng thời cắt nước hoàn toàn. Khoảng ngày 10 – 15/11 âm lịch thì tưới nước trở lại. Khi đó, lan sẽ bung hoa ngay.

- Thời gian nở: Sau 40 - 45 ngày.

- Thời gian kích: 10 - 15 tháng 11 (âm lịch).

Lan sơn thủy tiên

hoa-lan-son-thuy-tien

Lan sơn thủy tiên khoe sắc thắm

Lan sơn thủy tiên là một biến thể của dòng lan hoàng lạp. Xét về cơ bản thì chúng chỉ khác nhau ở họng bông hoa.

- Thời gian nở: 30 - 35 ngày.

- Thời gian kích: 25 - 30 tháng 11 (âm lịch).

==> Tham khảo thêm:

Lan Dendro

Lan Dendro còn có tên khác là lan hoàng thảo hoặc đăng lan.

- Thời gian nở: 65 - 70 ngày.

- Thời gian kích: 20 - 30 tháng 10 (âm lịch).

Lan phi điệp

Lan phi điệp còn được gọi là lan giả hạc. Loài lan này thường có 2 mùa hoa chính là mùa xuân và mùa hè.

- Thời gian nở: 65 - 70 ngày.

- Thời gian kích: 15 - 20 tháng 10 (âm lịch).

Lan vũ nữ

hoa-lan-vu-nu

Lan vũ nữ rực rỡ ánh vàng

Lan vũ nữ có chu kỳ nở hoa vào khoảng tháng 3 tới tháng 5 hàng năm. Nhưng nếu bạn kích hoa đúng cách thì chúng cũng có thể nở hoa vào đúng dịp Tết Nguyên Đán.

- Thời gian nở: 75 ngày.

- Thời gian kích: 5 - 15 tháng 10 (âm lịch). Ngưng tưới nước 10 ngày trước khi thực hiện kích hoa.

Lan Mokara

Mokara là loài lan khá đặc biệt, bởi chúng có thể ra hoa quanh năm.

- Thời gian nở: 2 - 3 tháng, với loại hoa ngắn thì sẽ là 2,5 tháng.

- Thời gian kích: Khoảng đầu tháng 10 (âm lịch).

Lan Cattleya

cách kích thích lan ra hoa 
Lan cattleya có thời gian nở dài

Lan Cattleya có thời gian nở hoa dài, vì chúng mất khoảng 4 - 5 tháng tính từ khi mắt ngủ bắt đầu nứt thì mới nở hoa.

- Thời gian nở: Khoảng 4 - 5 tháng kể từ khi mắt ngủ nứt.

- Thời gian kích: Đầu tháng 8 (âm lịch) hay khi chồi thứ 3, thứ 4 lên được khoảng 2 - 3cm.

Lan ngọc điểm

Lan ngọc điểm hay lan lưỡi bò, lan nghinh xuân, lan đai châu, lan đuôi rồng lớn có khả năng chống lại hầu hết các loại sâu bệnh.

- Thời gian nở: Khoảng 90 - 120 ngày (riêng với miền Bắc khoảng 120 ngày).

- Thời gian kích hoa: Vào tháng 9 (âm lịch).

Lan hồ điệp

cách kích thích lan ra hoa

Lan hồ điệp là lâu tàn nhất

Hồ điệp là loài lan có hoa lâu tàn nhất. Bên cạnh đó, chúng cũng dễ dàng nở hoa trong nhiều điều kiện khác nhau. Đây là loài hoa tượng trưng cho tình yêu, sự giàu có và sung túc.

- Thời gian nở: Khoảng 2 tháng kể từ khi nhú nụ.

- Thời gian bắt đầu kích: Vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 (âm lịch).

Phương pháp kích hoa lan chơi Tết

Những yếu tố bạn nên quan tâm nhiều nhất khi kích thích lan là nhiệt độ, nắng, nước và liều lượng phân bón. Mỗi vùng miền sẽ có thời gian thực hiện khác nhau. Ví dụ, tại vùng có thời tiết quá nóng thì nên lùi thời gian lại. Ngược lại, ở khu vực mà có khí hậu quá lạnh thì cần kích thích sớm hơn.

Dụng cụ cần chuẩn bị

- Khoan kie đã khử trùng

- Khăn sạch

- Chế phẩm kích keo

- Keo liền sẹo

- Ống xilanh sạch khuẩn

cách kích thích lan ra hoa

Hướng dẫn cách kích thích lan ra hoa vào dịp Tết

Cách kích thích lan ra hoa

- Bước 1: Sử dụng mũi khoan 1,5 ly hoặc 2 ly khoan một lỗ nhỏ cách mắt ngủ 0,5 - 1 cm. Hoặc các bạn cũng có thể sử dụng dao lam hơ qua ngọn lửa để tiệt trùng.

- Bước 2: Để khoản 30 phút cho lan chảy hết nhựa cây ở những vết khoan/cắt. Như vậy thì việc kích thích hoa sẽ đạt hiệu quả sẽ cao hơn. Lấy khăn sạch lau hết nhựa ứa ra từ những vết khoan/cắt.

- Bước 3: Sử dụng ống xilanh để tiêm thuốc kích kie vào đầy lỗ khoan/cắt. Hai loại kie phổ biến hiện nay là Keiki Pro Mỹ và Keiki Duy đỏ.

- Bước 4: Đợi khoảng 15 phút để thuốc ngấm thì bôi keo liền sẹo vào vết khoan/cắt. Việc này sẽ hạn chế vi khuẩn hoặc nước ảnh hưởng xấu đến cây lan.

Sau khi hoàn thành các công đoạn trên thì bạn nên để lan ra vị trí thoáng gió, có nhiều nắng. Đặc biệt là không tưới nước vào thân cây vừa xử lý trong 10 ngày đầu tiên. Khi kích hoa thì các bạn cần hạn chế việc tưới nước lại, chỉ cần tưới 2 ngày 1 lần là được. Đồng thời, bạn cũng không nên tưới quá nhiều, chỉ cần tưới cầm chừng thôi.

Lưu ý:

Không áp dụng cách trên đối với lan hồ điệp. Bởi loài lan này thì phải xử lý lạnh thì mới ra hoa. Khi cần kích hoa lan hồ điệp với số lượng ít thì bạn có thể làm như sau:

cách kích thích lan ra hoa

Hoa lan hồ điệp cần được xử lý lạnh để ra hoa

Sử dụng 1 thùng xốp đựng đá, rồi đặt vài viên gạch vào trong. Đặt chậu lan lên trên gạch để tránh bị ngập nước. Tiếp theo, bạn cho đá lạnh vào và đậy nắp thùng lại. Cứ 1 ngày thì bạn thay đá 1 lần. Trong khi thay đá thì bạn nên mở nắp khoảng 2 - 3 tiếng để cây thở rồi mới tiếp tục quá trình. Làm như vậy khoảng 40 - 45 ngày lan sẽ nhú nụ.

Nếu bạn cần thực hiện với số lượng lớn thì cần phải có phòng lạnh. Thực hiện tương tự như cách trên, nhưng đây là trong phòng có 2 - 3 máy lạnh hoạt động liên tục. Mỗi phòng lạnh như vậy có thể kích 1 lúc từ vài trăm cho đến vài nghìn chậu lan hồ điệp cùng 1 lúc.

Cách để lan cho hoa to, đẹp và lâu tàn

- Để cho lan ra hoa đẹp, to và lâu tàn thì sau khi kích hoa các bạn nên tưới phân vô cơ cho chúng. Bạn nên sử dụng loại phân có hàm lượng kali và lân cao như  6-30-30, 15-30-15 hoặc 19-31-17.

- Bạn pha theo công thức: 2g phân vô cơ + 1 lít nước sạch + 1,5cc Vitamin B1.

- Tưới cho lan vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát với tần suất 3 ngày tưới 1 lần.

Chế phẩm nào dùng kích hoa lan tốt?

Để cho lan ra hoa đúng thời điểm mình muốn thì bạn có thể áp dụng một số cách truyền thống như tưới nước ấm, phơi nắng, thắp đèn,... Tuy nhiên, hiệu quả mà phương pháp truyền thống này không cao. Ngược lại, các loại thuốc kích lan ra hoa lại mang đến tác dụng rất lớn.

Một số loại thuốc tốt và an toàn cho lan bạn có thể tham khảo là:

GF (go flower)

Hầu như các nhà vườn lan đều sử dụng GF (go flower) khi cần kích lan ra hoa. Có thể nói rằng GF là một sự lựa chọn tốt nhất hiện nay. Trên thị trường, loại chế phẩm này đang được bán với mức giá khoảng 10.000 - 15.000đ/lọ 5ml.

Hướng dẫn sử dụng GF (go flower):

- Đối với lan thân thòng (giả hạc, trầm, long tu,...): Bôi trực tiếp vào mắt ngủ (phần nhô lên giữa các đốt cây) của lan. Bôi 3 lần, 7 ngày. Bôi trước thời điểm muốn hoa nở khoảng 60 ngày.

- Đối với các loài lan khác: Bạn pha 0,7ml GF (go flower) với 1 lít nước, phun 2 - 3 lần, mỗi lần phun cách nhau  5 - 7 ngày. Sau khoảng 15 - 30 ngày phun thì lan sẽ nở hoa.

Kina 6 – 30 – 30 + TE

Đây là loại phân bón dạng thuốc chuyên dụng để kích thích cây cảnh ra hoa, trong đó có lan. Kina 6 – 30 – 30 + TE cung cấp các chất đa – trung- vi lượng nhằm kích thích cây tạo ra nhiều mầm, trổ hoa đồng loạt. Bên cạnh đó, nó cũng giúp giữ hoa lâu tàn.

- Cách sử dụng: Hòa tan 2g Kina 6 – 30 – 30 + TE với 1 lít nước rồi phun cho lan. Mỗi lần phun dung dịch này cách nhau khoảng 7 ngày. Bạn cần phun trước thời điểm muốn hoa nở 30 ngày.

- Giá bán: Khoảng 30.000 – 35.000đ/hộp 100g.

Như vậy, để kích thích lan ra hoa chơi Tết 2021 thì bạn cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố. Ngoài các chế phẩm thúc đẩy lan trổ hoa thì còn phải chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng, nước,... Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu về thời điểm và các kích thích một số loài lan trổ hoa. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có được những giò lan đẹp nở đúng ngày Tết.

Nhận xét