Lễ hội hóa trang Halloween - Nguồn gốc và ý nghĩa

Lễ hội hóa trang Halloween ngày nay có nguồn gốc từ phương Tây. Nhưng ngày nay, với sự gắn kết các nền văn hóa, Halloween đã không còn xa lạ gì với người dân trong nước nữa. Tuy nhiên bạn đã thực sự biết được ý nghĩa cũng như nguồn gốc của lễ hội này chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về ngày lễ này ngay sau đây nhé.

Lễ hội hóa trang Halloween là gì?

Có không ít người đã từng thắc mắc rằng lễ Halloween là gì? Lễ Halloween là ngày nào?... Thực chất, lễ hội Halloween Halloween là một ngày lễ được tổ chức ngày 31 tháng 10 hàng năm. Và lễ Halloween năm 2020 sẽ diễn ra vào thứ Bảy, ngày 31/10/2020.

Halloween còn có tên gọi đầy đủ là All Hallows’Eve. Đây là một lễ hội truyền thống của phương Tây và được du nhập vào nước ta trong vài năm trở lại đây. Đây là dịp để mọi người tụ tập, cùng tham gia nhiều hoạt động vui vẻ. Như “Trick Or Treat”, khắc đèn lồng, mặc trang phục ma quỷ,...

Lễ hội hóa trang Halloween ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia

 

Truyền thống của lễ Halloween bắt nguồn từ lễ hội Samhain của người Celtic cổ xưa. Mọi người sẽ tiến hành đốt lửa và hóa trang để xua đuổi ma. Vào thế kỷ VIII, Giáo hoàng Gregory III đã chỉ định ngày 1 tháng 11 hàng năm là ngày tôn vinh các vị Thánh. Sau đó, Ngày Lễ các Thánh kết hợp một số truyền thống trong lễ hội Samhain. Buổi tối trước ngày Các Thánh đó được biết đến với cái tên All Hallows Eve. Và sau đó là Halloween của ngày nay.

Ban đầu lễ Halloween có khởi nguồn từ Ireland và miền Nam nước Pháp ngày nay. Sau dần lan sang toàn châu Âu. Tuy nhiên ở Mỹ nói riêng và châu Mỹ nói chung không thực sự phổ biến. Chỉ cho đến khi nhiều nước thuộc châu Mỹ trở thành thuộc địa của Anh. Cũng như có nhiều dân nhập cư vào Mỹ thì Halloween mới trở nên phổ biến tại Mỹ.

Có nguồn gốc từ phương Tây

Truyền thuyết của lễ hội hóa trang Halloween

Đối với người Celt, ngày 31/10 đánh dấu sự kết thúc của mùa hè cũng như mùa màng. Đây cũng là thời gian bắt đầu của mùa đông lạnh giá và tăm tối. Cũng chính là thời điểm thường gắn liền với cái chết của con người. Người Celt tin rằng vào đêm 31 tháng 10, ranh giới giữa hai thế giới của người sống và người chết sẽ trở nên mờ nhạt. Vào đêm ngày 31 tháng 10, họ tổ chức lễ Samhain. Khi người ta tin rằng hồn ma của người chết đã trở lại trái đất.

Theo truyền thuyết tới từ Iceland thì có một người tên Jack. Jack là một thiếu niên đã chết. Nhưng linh hồn của cậu không được phép vào Thiên Đàng. Vì lúc sống, Jack vốn là một người tham lam, bủn xỉn, keo kiệt và không hề bố thí cho ai một chút gì. Nhưng anh ta cũng không thể xuống Địa Ngục. Bởi khi còn sống Jack đã từng chơi đùa với ma quỷ, cho nên quỷ không bắt anh ta.

Truyền thuyết kể rằng có một con quỷ đến quấy phá một vùng dân cư nọ. Chẳng may một lần bị báo động, người dân đến cầu cứu các vị tu sĩ “khóa các cửa” ra vào và đem các vật thánh đến “yểm”. Thế là con quỷ bị bắt.

Những quả bí ngô có ảnh lửa soi sáng cho Jack

Jack nhận ra đó chính là con quỷ thường chơi với mình. Anh ta tìm cách gỡ vật “yểm ma quỷ” để mở đường cho quỷ chạy thoát. Để trả ơn cứu mạng, quỷ hứa với Jack là sẽ không bắt hồn cậu ta khi về Địa Ngục. Do đó, khi Jack chết, hồn Jack bị Thiên Đường từ chối mà Địa Ngục cũng chối từ vì lời hứa trước.

Thấy Jack bị lạnh vô cùng khổ sở. Con quỷ kia bèn lấy một ít than hồng ở Địa Ngục cho vào bên trong một quả bí ngô. Quỷ đưa cho Jack để sưởi ấm trên đường trở lại trần gian. Để cho không khí có thể vào nuôi lửa, Jack đã đục thủng quả bí ngô. Ánh lửa từ bên trong đã soi sáng nẻo đường của Jack. Từ đó, hình ảnh quả bí ngô mặt quỷ trở thành biểu tượng cho ngày lễ hóa trang này.

Ý nghĩ của lễ hội hóa trang Halloween

Bên cạnh dịp tụ tập, vui chơi thì ngày lễ này còn mang những ý nghĩa hết sức to lớn cụ thể như:

Ý nghĩa giáo dục

Từ câu chuyện của Jack chúng ta có thể thấy sống không nên tham lam, keo kiệt bủn xỉn mà phải có lòng từ bi, biết giúp đỡ người khác. Không nên chơi với “ma quỷ” - nghĩa bóng chính là những người gian manh, các trò lừa lọc,... Nếu như chúng ta giao du với “ma quỷ” thì khó tránh khỏi những cám dỗ đi vào con đường sai lầm.


Giới trẻ rất yêu thích lễ hội này

Ý nghĩa nhân văn

Jack - một cậu thiếu niên đau khổ và cô đơn khi bị cả Thiên Đàng và Địa Ngục chối từ đã có riêng một ngày để trở lại dương gian. Trong ngày này cậu có thể sống thoải mái, vui vẻ vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ. Khi đó Jack có thể trà trộn vào và vơi bớt cô đơn. Đó chính là ý nghĩa vô cùng nhân văn.

Các tập tục trong lễ hội Halloween

Trong dịp lễ này, có rất nhiều các hoạt động, tập tục đã có từ lâu đời cũng như mới được xuất hiện góp phần làm nên điểm nhấn cho lễ hội này.

Hóa trang

Đây chính là đặc điểm tiêu biểu nhất của Halloween. Chính vì vậy mà ngày 31/10 hàng năm còn được gọi là lễ hội hóa trang. Người tham gia lễ hội sẽ biến mình thành “ma quỷ” bởi những bộ trang phục kỳ dị như ma cà rồng, bộ xương khô, phù thủy, ác quỷ,...

Phổ biến nhất chính là những chiếc mặt nạ quỷ. Chúng được cả người lớn và trẻ em ưa chuộng.


Hóa trang là một phần không thể thiếu trong mỗi một buổi lễ Halloween

Đặc biệt, không chỉ hóa trang cho bản thân mình, trào lưu hóa trang cho thú cưng cũng đang nổi lên rất rầm rộ. Những bộ quần áo ma quỷ dành cho những chú chó, mèo cưng cũng rất được quan tâm. Theo con số thống kê từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) thì vào năm 2018, 30 triệu người Mỹ đã chi khoảng 480 triệu đô la cho trang phục cho thú cưng. Con số này tăng 200 triệu đô so với năm 2010 và không ngừng tăng lên theo các năm tiếp.

Trò “Trick Or Treat”

Trẻ nhỏ sẽ đến gõ cửa từng nhà để xin kẹo hoặc là ghẹo

Đây là trò phổ biến hơn cả và không thể thiếu ở bất kỳ dịp Halloween nào. Đây là hoạt động dành cho trẻ em mà nghĩa nôm na chính là cho kẹo hoặc là bị ghẹo. Những đứa trẻ sẽ hóa trang thành ma quỷ, cầm đèn lồng bí ngô sau đó đến gõ cửa từng ngôi nhà để xin kẹo. Nếu như chủ nhà chấp nhận cho kẹo “Treat - tiếp đón” thì sẽ cho những đứa trẻ này kẹo hoặc trái cây. Hoặc chấp nhận “Trick - bị ghẹo” sẽ bị những trò chơi tinh ma, nghịch ngợm của lũ quỷ nhỏ này.

Trang trí lồng đèn bí ngô

Theo truyền thuyết về Jack, lồng đèn bí ngô hình mặt quỷ đã trở thành biểu tượng của lễ hội Halloween. Do đó việc trang trí, tự tạo cho mình những chiếc lồng đèn vô cùng độc đáo đã trở thành phần không thể thiếu trong bữa tiệc này.

Ngay cả thú cưng cũng được hóa trang hết sức đáng yêu thay vì đáng sợ

Soi gương trong bóng tối

Tập tục này không quá phổ biến nhưng chúng cũng có xuất phát điểm từ lễ Halloween. Nếu một chàng trai hoặc một cô gái muốn biết mặt vị hôn thê hoặc hôn phu của mình trong tương lai. Họ cần tắt hết toàn bộ đèn và đứng soi gương. Theo truyền thuyết, bạn sẽ thấy khuôn mặt của người được cho là hôn phu, hôn thê trong tương lai nơi bờ vai mình.

Còn nếu người soi gương chết trước khi kết hôn thì chúng ta sẽ thấy được một chiếc đầu lâu trong gương.

Một số tập tục lưu truyền rằng phải thực hiện kết hợp với các hành động khác như chải tóc 3 lần, đi giật lùi,...


Những kiểu hóa trang siêu thực thay vì mang mặt nạ truyền thống

Những điều nên tránh trong dịp lễ Halloween

Vì là ngày của “ma quỷ” cho nên chúng ta cần lưu ý một số điểm như sau. Ít nhất những hành động sau sẽ phần nào giúp bạn tâm an - lòng tĩnh.

Tránh xa mèo đen

Theo phương Tây, vào ngày này chúng ta nên tránh đi qua những con đường có sự xuất hiện của những chú mèo đen. Bởi chúng có thể sẽ mang lại những điều không may mắn. Quan niệm này bắt nguồn từ thời Trung cổ. Khi con người tin rằng những phù thủy sẽ biến thành mèo đen để tránh bị phát hiện.

Tránh làm vỡ gương

Bên cạnh đó, nhiều người cũng cố gắng không đi bộ dưới cầu thang. Quan điểm này có thể xuất phát từ người Ai Cập cổ đại. Họ tin rằng hình tam giác là linh thiêng. Nó cũng có thể liên quan đến thực tế là đi bộ dưới thang nghiêng khá không an toàn. Và đặc biệt là trong dịp Halloween, chúng ta cố gắng tránh làm vỡ gương, dẫm lên vết nứt trên đường.

Hãy tránh xa những chú mèo đen trong ngày lễ này nhé

Không mang vật sắc nhọn bên mình

Chúng ta không nên mang vật sắc nhọn ra ngoài. Thậm chí nhiều quốc gia còn có tục cất hết vật sắc nhọn trong nhà. Vì họ cho rằng, những đồ vật sắc nhọn này có thể gây nguy hiểm cho linh hồn những người thân trở về thăm nhà.

Không làm đổ muối

Không làm đổ muối ra sàn cũng là điều cấm kỵ trong lễ Halloween. Theo quan niệm việc làm đổ muối giống hành động của tên phản đồ Judas. Khi ông tham gia bữa ăn cuối cùng với Chúa Jesus. Vì thế, mà nhiều người tin rằng nếu làm đổ muối thì bạn sẽ gặp phải điều không hay.

Hiện nay lễ hội hóa trang Halloween rất được giới trẻ ưa chuộng. Các trung tâm và nhiều địa điểm sẽ tổ chức với nhiều hoạt động, sự kiện thú vị. Hy vọng những thông tin này giúp các bạn hiểu và yêu quý lễ hội này hơn.

------------------------------------------------------

Tham khảo thêm:

Nhận xét