Tìm hiểu ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 được biết đến là ngày hiến chương các nhà giáo. Đây là một ngày lễ đặc biệt trong năm dùng để tôn vinh và tri ân những người thầy vĩ đại. Họ đã và đang chèo lái con thuyền tri thức của biết bao thế hệ học trò. Trong số mới nhất ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 nhé!


Nguồn gốc ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày nhà giáo Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức một cách trang trọng trên toàn quốc vào 20/11/1982. Trải qua nhiều giai đoạn khó khăn gắn liền với chặng đường đấu tranh vì độc lập tự do và sự nghiệp giáo dục. Ngày kỷ niệm 20/11 là một ngày trọng đại của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam. Có thể khẳng định, nền giáo dục Việt Nam đạt được những thành tựu rực rỡ như ngày hôm nay. Không thể không kể đến công lao to lớn của những nhà giáo, những người dành cả cuộc đời vì tương lai của đất nước. Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc của ngày hiến chương các nhà giáo 20/11 nhé!

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 20/11 hàng năm

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, hàng loạt các tổ chức công quyền quốc tế lần lượt ra đời. Để đấu tranh cho quyền lợi của các dân tộc trên thế giới. Tháng 7/1946, tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ với tên gọi Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (FISE) được thành lập tại thủ đô Paris của nước Pháp. Trong giai đoạn này, Pháp là nơi khơi nguồn và khởi xướng các phong trào tự do dân chủ. Có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến những người yêu nước của các dân tộc thuộc địa ở khắp mọi nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Năm 1949, tại hội nghị Vacxava của liên minh cộng sản Liên Xô và các nước Đông Âu, Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã xây dựng một bản Hiến chương các nhà giáo. Gồm 15 chương nhằm làm rõ vai trò của sự nghiệp giáo dục, đấu tranh chống giáo dục tư bản, phong kiến. Và từng bước xây dựng một nền giáo dục dân chủ, tiến bộ phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Ngày hiến chương các nhà giáo 20/11

Ngày 22/7/1951 Công đoàn giáo dục Việt Nam được thành lập. Ngay sau đó tổ chức đã kết hợp cùng FISE để tố cáo hành động xâm lược chủ quyền một cách ngang ngược của thực dân Pháp trên các diễn đàn quốc tế. Năm 1953, công đoàn Việt Nam được công nhận là một thành viên chính thức của Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục.

Hội nghị FISE diễn ra từ ngày 26 đến ngày 30/08/1957 tại Vacsava (Ba Lan) với sự tham gia của 57 nước thành viên.  Trong đó có Việt Nam đã quyết định lấy ngày 20/11/1958 là ngày hiến chương các nhà giáo trên toàn thế giới. Đó cũng là năm đầu tiên mà hiến chương nhà giáo được tổ chức tại miền Bắc Việt Nam. Từ sau đó, ngày 20/11 hàng năm trở thành một trong những ngày lễ lớn. Nhằm tri ân ngành giáo dục và những thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy trên các giảng đường.

Ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Với truyền thống tôn sư trọng đạo hàng nghìn năm. Việc lựa chọn ngày 20/11 là ngày tôn vinh các nhà giáo thể hiện sự quan tâm to lớn của Đảng và nhà nước tới sự nghiệp giáo dục của dân tộc. Đây cũng là ngày mà bao thế hệ học sinh, sinh viên hướng về thầy cô để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người “lái đò” thầm lặng.

 Chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Trong những năm kháng chiến gian khổ mà hào hùng. Chúng ta không thể phủ nhận công lao của những người làm giáo dục. Họ chính là những người đi theo lý tưởng của cách mạng và tiếng gọi của con tim. Cống hiến hết mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, viết nên những bản anh hùng ca bi tráng vẫn còn được lưu giữ lại cho đến ngày hôm nay.

Những năm tháng ấy, ở hậu phương, những người thầy vượt lên mọi khó khăn để truyền lửa, nhiệt huyết và tình yêu nước tới các thế hệ học trò. Nhằm nuôi dưỡng lý tưởng cao đẹp, bảo vệ tổ quốc và làm rạng danh đất nước.

Khi đất nước bước vào thời kỳ hòa bình, thống nhất, những người thầy vẫn kiên trì thắp lửa tri thức, thổi hồn mơ ước tới thế hệ tương lai. Đất nước bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng là lúc trọng trách của những người thầy lại tăng lên gấp bội, để tiếp sức cho nguồn nhân lực của đất nước.

Ngày 20/11 là một ngày mà tất cả học sinh, sinh viên cùng với mọi ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội dành để tri ân và ghi nhớ công lao của đội ngũ nhà giáo đầy tâm huyết của biết bao thế hệ. Họ chính là những người đã và đang mang lại vinh quang cho đất nước ngày hôm nay.

Ngày 20/11 hàng năm đã trở thành một ngày một ngày hội truyền thống với các hoạt động chào mừng có quy mô rộng trên khắp cả nước. Nhân dịp này các bạn học sinh, sinh viên có thể gửi những bó hoa tươi thắm cùng những lời cảm ơn chân thành nhất đến các thầy cô của mình. Cũng nhân dịp này, ngành giáo dục tổ chức cũng hoạt động đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Một lần nữa, Yenphat.vn xin được gửi những lời cảm ơn sâu sắc nhất đến toàn thể ngành giáo dục. Đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ, biết ơn đến các thầy cô giáo đã và đang trực tiếp giảng dạy ở khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam. Hẹn gặp lại ở những số tiếp theo để được cập nhật những tin tức nổi bật nhất nhé!

---------------------------

Bạn có thể tham khảo:

 

Nhận xét