Chó Alaska - Người bạn tuyệt vời và những điều bí ẩn

Chó Alaska là người bạn động vật được yêu thích trên toàn Thế giới. Tại Việt Nam, Alaska cũng là giống chó cảnh được các bạn nhỏ và nhiều người yêu mến. Mọi người biết đến giống chó này với khuôn mặt đánh yêu, sự hiền lành và thân thiện. Nhưng ít ai biết nguồn gốc xuất thân của dòng chó này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Alaska là hậu duệ của dòng sói tuyết hoang dã trong tự nhiên. Trải qua quá trình thuần dưỡng lâu dài, Alaska đã trở thành cún cưng và người bạn với nhiều gia đình.

Chó Alaska

Nguồn gốc xuất xứ của giống chó Alaska

Alaska có tên gọi đầy đủ là Alaska Malamute hay Alaska Mahlemute. Ít ai biết rằng tổ tiên của chúng chính là dòng chó tuyết hoang dã. Người ta đã phát hiện ra thể chất dẻo dai và bền bỉ của giống chó này. Chúng có khả năng chịu được cái giá lạnh của vùng đất Kotzebue (Alaska). Vì lý do đó mà sau này Alaska được tộc Malamute thuần hóa, nuôi dưỡng để kéo xe trên tuyết. Loài chó này đã trở thành biểu tượng huyền thoại của nơi đây. Trước khi trở thành thú cưng, chó Alaska đã trải qua một hành trình vô cùng gian nan.

chó Alaska kéo xe trên tuyết

Alaska được thuần dưỡng để kéo xe trên tuyết

Các giai đoạn phát triển

Giới nghiên cứu cho rằng chính người Eskimo du mục là chủ nhân đầu tiên của giống chó Alaska nguyên thủy. Sau này khi được người dân Alaska thuần dưỡng và chăm sóc, loài chó này mới trở nên phổ biến trong các hoạt động kéo xe. Cho đến khi vùng đất Alaska trở thành một tiểu bang của Hoa Kỳ. Hậu duệ của sói tuyết này chính thức được công nhận là một giống chó bởi Hiệp hội Chó Hoa Kỳ. Do đó mà nghiễm nhiên Alaska cũng trở thành giống chó phổ biến tại Mỹ.

Chó Alaska chịu lạnh rất giỏi

Alaska có khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt

Từng có một thời kỳ được xem là giai đoạn đen tối nhất của giống chó Alaska. Đó là những năm xảy ra thế chiến thứ 2, từ 1939-1945. Alaska được huấn luyện và được đưa đến khắp các trận địa của Mỹ ở mọi nơi trên thế giới. Vì vậy mà số lượng chó Alaska sụt giảm rõ rệt và đã đứng đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. May mắn sau đó, người Mỹ đã nhận ra sự nghiêm trọng của vấn đề. Từ đó Alaska được nhân giống trở lại và ngày càng phát triển.

Trải qua nhiều biến động của lịch sử, giống chó Alaska được yêu mến trên toàn thế giới. Với những phẩm chất đáng tự hào, Alaska Malamute xứng đáng là một người bạn trong các gia đình.

Đặc điểm của chó Alaska

Xuất thân từ sói tuyết, Alaska được xem là một trong những giống chó có kích thước lớn. Chúng sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật. Để tìm hiểu một cách rõ nét hơn về vật nuôi đáng yêu này. Hãy cùng điểm qua những đặc điểm ngoại hình của Alaska trước nhé!

Chó Alaska trắng tuyết

Chó Alaska trắng tuyết

Màu sắc bộ lông

Dựa trên màu sắc, Alaska được chia thành các loại đó là: chó Alaska trắng tuyết, chó Alaska trắng, chó Alaska nâu đỏ. Chó Alaska hồng phấn là ít gặp nhất. Người ta có thể dựa vào màu sắc lông để xác định một chú chó Alaska có phải là thuần chủng hay không.

Chó Alaska trắng

Chó Alaska trắng

Chó Alaska thuần chủng có miệng và 4 chân trắng hoàn toàn. Hiện nay dòng thuần chủng rất hiếm ở Việt Nam. Chúng thường được lai tạo cùng một số giống chó khác. Lớp lông của Alaska siêu dày, thường có 2 lớp để bảo vệ thân nhiệt trước những ảnh hưởng của thời tiết. 

Chó Alaska nâu đỏ

Chú chó Alaska nâu đỏ với chiếc miệng cười

Thân hình

Giống chó Alaska có kích thước khá lớn. Dựa trên tiêu chuẩn kích thước, loài chó này được chia thành 3 loại. Đó là chó Alaska khổng lồ, tiêu chuẩn lớn và tiêu chuẩn.

Thể trạng to lớn và khỏe mạnh giúp Alaska tránh được bệnh tật

Những chú chó tiêu chuẩn trưởng thành có chiều cao lên đến 70 cm, cân nặng từ 40-50kg. Trong khi đó, giống chó khổng lồ có thể cao đến 1 mét và cân nặng đến 80 kg. Alaska có thân hình cân đối, khung xương lớn và thể trạng tuyệt vời. Chúng có khả năng chống chịu mọi điều kiện thời tiết. Thể trạng sức khỏe tốt giúp chúng tránh được nhiều bệnh tật.

Phần đầu

Chó Alaska có khuôn mặt khá ngộ nghĩnh, nổi bật là đôi mắt tinh anh và linh hoạt. Phần má bành to ra hai bên kết hợp cùng chiếc miệng cười. Chính điều này tạo cảm giác thân thiện và dễ chịu cho những người mới tiếp xúc. Alaska thuần chủng thường có mắt nâu và đen. Mắt xanh được xem là một trong những dấu hiệu chó không thuần chủng. Ngoài ra, phần tai chúng tương đối lớn để cân bằng với khuôn mặt đáng yêu. Nhìn chung khuôn mặt tạo cho Alaska vẻ tinh nghịch, dễ thương và đáng yêu không thể cưỡng lại.

Phần đuôi

Đuôi cúng là phần đáng yêu nhất của những chú chó cảnh khuyển này. Phần lông đuôi dày và dài, xù, tựa như một chiếc chổi bông lau được cuộn tròn. Những lúc vui mừng, Alaska thường ngoe nguẩy chiếc đuôi tinh nghịch. Theo các nhà nghiên cứu, chúng ta cũng có thể dựa vào phần đuôi để xác định mức độ thuần chủng của Alaska. Alaska thuần chủng có phần đuôi hất lên trên. Trong khi những chú chó lai thường có phần đuôi cụp xuống.

 >>> Mua tông đơ cắt lông chó loại nào tốt?

Nhận diện tính cách chó Alaska

Thân thiện chính là điểm nổi bật khiến nhiều người yêu mến chọn Alaska. Là vật nuôi và là người bạn trong gia đình, Alaska sở hữu nhiều điểm thú vị.

Thân thiện, dễ gần

Alaska rất thân thiện và dễ gần

Trải qua hàng trăm năm thuần dưỡng và huấn luyện. Những chú chó Alaska không còn mang lại cảm giác khó gần như tổ tiên của chúng nữa. Alaska sống yêu thương, chan hòa với các vật nuôi khác trong gia đình. Chúng cực kỳ gần gũi với con người và yêu quý trẻ nhỏ. Không khó để bắt gặp hình ảnh Alaska vui đùa bên trẻ em và gia đình như một thành viên đích thực. Thật tuyệt vời biết bao khi có một thành viên đặc biệt như thế này trong gia đình.

Trung thành tuyệt đối

Alaska là một trong những giống chó trung thành nhất. Trong quá khứ, chúng có tập tính sống theo bầy đàn và con đầu đàn là kẻ đứng đầu duy nhất. Nếu nhìn ở một góc độ khác, tập tính này khiến chúng xem những người trong gia đình chính là người dẫn đầu. Do đó, chúng dành toàn tâm toàn ý để bảo vệ cho những chủ nhân đích thực. Trên thế giới và trong mỗi gia đình, ta đã chứng kiến không ít câu chuyện về lòng trung thành của Alaska. Quả là một "người bạn" đáng yêu và đáng ngưỡng mộ

Thông minh, hoạt bát

Alaska là người bạn trung thành của mọi gia đình

Những chú chó sói thuần chủng này đặc biệt hiếu động. Chúng có thể dành hết thời gian trong ngày để chạy nhảy, vui chơi. Sự nghich ngợm này xuất phát từ bản năng ưa hoạt động đã tồn tại từ rất lâu. Ngoài ra, Alaska Malamute cũng là một giống chó thông minh. Giống chó này có khả năng học hỏi và bắt chước rất nhanh. Bởi vậy mà sau khi được thuần dưỡng, chúng đã trở thành một vật nuôi trung thành trong các gia đình. Không giống những thanh niên mù đường như chúng ta. Alaska có khả năng tìm được đường về nhà dù bị lạc ở rất xa. Quả là một loài vật đáng tin cậy phải không nào?

Chó Alaska giá bao nhiêu?

Hiện nay, thị trường buôn bán trao đổi Alaska hết sức sôi nổi. Tùy thuộc vào kích cỡ và màu lông mà những chú chó này có giá bán dao động từ 10-20 triệu đồng. Còn đợi chờ gì mà không rước ngay một em chó yêu về nhà ngay nhỉ?

Bài viết đã tổng hợp những hiểu biết của người viết về giống chó Alaska. Là một người yêu động vật và đặc biệt yêu chó như bạn và như thành viên trong gia đình. Người viết mong nhận được những thông tin và phản hồi từ quý bạn đọc. Để người viết có thêm những kiến thức, để bổ sung vào kho tàng kiến thức về động vật của mình. Thân ái!

-----------------------------------------------------

                                                                                                    Người viết: Viên Đá Xanh

 #cho_alaska

Nhận xét