Kinh nghiệm: Mua tông đơ cắt lông chó loại nào tốt?

Việc cắt tỉa lông cho chó mèo là chuyện hết sức bình thường ở nước ngoài. Thậm chí, người ta chăm sóc cho chó mèo và cắt lông cho chúng còn nhiều hơn là cắt tóc người. Ở Việt Nam, mấy năm gần đây bắt đầu rộ lên xu hướng chơi chó cảnh. Từ đó người Việt mới quan tâm đến việc cắt tỉa lông chó mèo. Các giống chó phổ biến ở Việt Nam là giống chó cảnh. Như Poodle, corgi… có lông dày và nhanh dài. Vì thế việc thường xuyên cắt tỉa lông giúp chúng luôn sạch sẽ và đẹp đẽ. Làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ngoài da, giảm tình trạng ve rận, tiêu chảy…

Để chọn được chiếc tông đơ cắt lông chó chất lượng cũng không hề đơn giản. Một chiếc tông đơ tốt sẽ giúp cắt tỉa lông chó nhanh chóng và dễ dàng. Tôi đã từng mua một chiếc tông đơ cắt tóc về và sau khi sử dụng vài lần lưỡi đã cùn. Sau đó thì không thể sử dụng tiếp được nữa vì không thể thay lưỡi được.

tỉa lông cho chóTỉa lông cho chó là việc làm cần thiết

Cấu tạo của tông đơ cắt lông chó

Gồm các bộ phận:

Lưỡi dao

Gồm 2 lưỡi: lưỡi cố định và lưỡi chạy. Lưỡi cố định ở bên trên và lưỡi chạy ở phía dưới. Khi máy hoạt động, lưỡi chạy sẽ chạy đi chạy lại so với lưỡi cố định, tạo ra mặt cắt giữa 2 lưỡi và làm lông chó bị đứt.

Động cơ

Vỏ bảo vệ

Nút điều khiển

tông đơ cắt lông chó

Những điều cần chú ý khi chọn mua tông đơ cắt lông chó

Lựa chọn loại có dây hay không dây

Tông đơ không dây

Loại này chạy bằng pin nên kích thước nhỏ gọn linh hoạt, dễ dàng mang theo bất cứ đâu.

Không bị ảnh hưởng khi bị mất điện. Tuy nhiên bạn cần sạc pin đầy đủ.

Không gây tiếng ồn lớn khiến thú cưng hoảng sợ và việc cắt tỉa trở nên dễ dàng hơn.

Nhỏ gọn, linh hoạt, dễ điều khiển khi sử dụng

Yếu điểm: Công suất máy nhỏ nên sử dụng cắt tỉa lông loại chó to rất mất thời gian

Tông đơ có dây

Loại này hoạt động trực tiếp bằng nguồn điện sinh hoạt tại Việt Nam với điện áp 220V – 50Hz. Một số nước ngoài khu vực dùng dòng điện 110V – 50Hz sẽ chế tạo tông đơ phù hợp riêng. Khi bạn mua sản phẩm cũng nên lưu ý đến điệp áp hoạt động của sản phẩm.

Tông đơ chạy bằng điện có công suất mạnh hơn và hiệu quả hơn so với tông đơ không dây. Loại này phù hợp với giống chó có bộ lông dày và cứng.

Tông đơ cắt lông chó loại nào tốt

Tông đơ cắt lông chó có dây và không dây

Nhược điểm:
Tông đơ có dây và động cơ lớn nên chúng nặng hơn và vướng víu hơn khi sử dụng. Động cơ to phát ra tiếng ồn lớn có thể khiến chó của bạn sợ hãi và không chịu hợp tác. Như vậy việc cắt tỉa sẽ trở nên khó khăn hơn. Và trong trường hợp mất điện hoặc mất điện giữa chừng thì chắc cả Boss và Sen đều rơi vào trạng thái vô cùng hài hước nhỉ? Mặc dù lo hơi xa. Nhưng nghĩ đến đây tự dưng tui cười không ngậm được mồm quá kaka.

>>> Xem thêm: Chó Alaska - người bạn tuyệt vời và những điều bí ẩn

Lưỡi cắt của tông đơ

Lưỡi là bộ phần vô cùng quan trọng đối với một chiếc tông đơ. Vì nó trực tiếp cho ra kết quả. Nếu lưỡi tốt và bén thì việc cắt lông sẽ sạch, mịn, đều và không bị lởm chởm. Còn ngược lại thì, theo mình dùng kéo cắt cho nhanh.

Các loại lưỡi tốt nhất được làm từ titanium, thép cacbon, sứ Zr02… Những loại lưỡi làm từ vật liệu này rất sắc và bền. Lưỡi titanium còn có khả năng kháng khuẩn giúp giảm khả năng lây nhiễm các vi khuẩn trứng ve, bệnh pravo… Thường thì các hãng sản xuất tông đơ có thương sẽ sử dụng công nghệ lưỡi cắt độc quyền. Do vậy mà bạn chỉ có thể sử dụng một lưỡi của hãng chứ không thay thế bằng lưỡi của hãng khác được.

Bạn nên lựa chọn loại lưỡi rời có thể thay lưỡi khi hỏng. Hay chọn loại có nhiều lưỡi phù hợp với từng chức năng tông đơ.


 

Chọn tông đơ một tốc hay nhiều tốc

Đây là chỉ số quan trọng để chọn được một chiếc tông đơ tốt. Nếu tốc độ quay mỗi phút của tông đơ cao thì việc cắt lông càng nhanh và ngược lại. Tuy nhiên, để chọn tốc độ phù hợp cũng phù thuộc vào bộ lông chó yêu của bạn nữa. Lông chó cứng hay mềm, dày hay mỏng, có bị rối hay không… là yếu tố quyết định. Các groomer chuyên

Tiếng ồn và nhiệt

Đa số mọi người nghĩ loại tông đơ cắt lông chó chạy càng mạnh càng tốt. Tuy nhiên trên thực tế, không ít chú chó khi thấy máy phát ra tiếng ồn và nóng máy làm chú giật mình và không chịu ngồi im. Bạn sẽ khó mà cắt được lông nếu chúng cứ liên tục chống đối vì sợ như thế. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên chọn loại máy hoạt động êm ái và ít tiếng ồn nhé.

Những phụ kiện đi kèm

Khi mua bất kì sản phẩm nào, bạn cũng nên quan tâm tới các phụ kiện đi kèm. Với một chiếc tông đơ, bạn hãy kiểm tra xem nó có lưỡi phụ để thay đổi phù hợp với độ dày của bộ lông em chó hay không.

Nếu tông đơ có kèm theo loại dầu mà nhà sản xuất cung cấp để bôi trơn động cơ và lưỡi dao. Thì máy sẽ hoạt động bền bỉ và êm ái hơn.

Thương hiệu của sản phẩm

Trên thế giới hiện nay, nổi lên không ít các thương hiệu tông đơ cắt tóc cho người nổi tiếng. Như hãng Wahl, Andis, Oster… Đây đều là các dòng tông đơ cao cấp trên thế giới với mức giá lên đến 4-5 triệu/sản phẩm, thực sự rất chất lượng.

Tại Việt Nam, tồn tại không ít mẫu mã tông đơ nhưng đa số là hàng Trung Quốc, chất lượng thì từ hàng nhái đến loại ngon đều có. Hy vọng bạn sẽ tìm chọn được sản phẩm tốt nhất cho “người bạn chó” của mình! Thân ái!

Nhận xét